Cô giáo như mẹ hiền

A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giải pháp tạo dựng cảnh quan trong và ngoài lớp học ở trường Maamfv non Nghĩa Đô

Đưa ra 5 giải pháp tạo dựng  cảnh quan trong và ngoài lớp học tại 5 điểm  trường của trường Mầm non Nghĩa Đô

1. Mô tả chi tiết nội dung của giải pháp:

* Giải pháp thứ nhất: Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng kế hoạch chỉ đạo xây dựng trong và ngoài lớp học.

Để có cơ sở đưa ra kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp hợp với thực tế của nhà trường, bản thân tôi là người trực tiếp chỉ đạo giáo viên chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề, tôi đã tiến hành đánh giá thực trạng môi trường trong và ngoài lớp học như sau:

Đánh giá tổng thể cảnh quan chung của nhà trường từ khâu trang trí , bố trí các phòng, sân chơi, khu hoạt động ngoài trời, khu trồng rau, trồng hoa...

Đánh giá xếp loại sắp xếp, trang trí, sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của từng nhóm lớp.

Đánh giá môi trường xã hội của nhà trường bao gồm các mối quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ giáo viên với nhau, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa giáo viên với phụ huynh.

Từ kết quả đánh giá trên bản thân tôi đã biết được những việc làm được và chưa làm được của việc tạo xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm thông qua tạo dựng cảnh quan trong và ngoài lớp học. Do đó tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho từng độ tuổi, từng chủ đề trình lên Hiệu trương xem xét phê duyệt, từ đó triển khai đến giáo viên và tổ chức cho giao viên thực hiện, cụ thể như sau:

Trước hết tôi lên kế hoạch hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạc của trẻ. cụ thể cho từng điểm trượng, từng nhóm lớp và thiết lập môi trường trong và ngoài lớp học phù hợp với từng độ tuổi.

Trực tiếp xuống các nhóm lớp để quan sát việc thiết lập bố trí , sắp xếp các phương tiện phục vụ cho việc giáo dục trẻ ở từng chủ đề.

Kiểm tra xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đặc biệt là tạo dựng cảnh quan trong lớp và ngoài lớp học.Ví dụ: Đối với môi trường giáo dục trong lớp: Tôi khảo sát việc trang trí các góc có đúng theo chủ đề, chủ điểm không như: Nơi treo bảng biểu, khu vực giới thiệu chủ đề, khu vực trưng bày đồ chơi, học liệu... tất cả đảm bảo an toàn đối với trẻ.

Đối với môi trường ngoài lớp học: Như trồng cây xanh, cây cảnh, vườn hoa, nơi đặt đồ chơi ngoài trơi, bố trí gọc thiên nhiên, khu vui chơi ngoài trời ,... Tôi trực tiếp hướng dẫn giáo viên cách bố trí, sắp đặt sao cho đẹp mắt, có tính khoa học và đặc biệt là thuận tiện trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.

Ảnh: Giáo viên tổ chức cho trẻ chơi với bể cá.

* Giải pháp thứ hai: Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học.

Sau khi đã được lãnh đạo các cấp phê duyệt kế hoạch, phụ huynh học sinh thống nhất đồng thuận với nhà trường, tiến hành triển khai có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua: trong đó tập trung vào nội dung tạo dựng cảnh quan trong và ngoài lớp học để làm tiền đề thực hiện các nội dung tiếp theo.

Ban chỉ đạo gồm có các thành viên như sau:

Hiệu trưởng làm trưởng ban, Trưởng ban cha mẹ học sinh, phó hiệu trưởng, Chủ tịch CĐ làm phó ban, bí thư đoàn, Tổ trưởng và các giáo viên chủ nhiệm làm uỷ viên.

Tập trung, ưu tiên cho việc xây dựng những công việc làm cho môi trường sạch trước, rồi mới đến xanh và thân thiện, vì không sạch thì làm sao có an toàn, còn xanh thì cần có thời gian.

Kết quả thực hiện phải được thể hiện bằng rõ nét trên sân trường, trong lớp học, trong một thời gian nhất định, trong kế hoạch ngắn hạn, không nên kéo dài kế hoạch, không nên thực hiện nhỏ giọt, không mang lại hiệu quả cao, vì các nội dung này không tốn kém nhiều kinh phí mà chỉ cần mọi người cùng giác ngộ. Trong các nội dung thực hiện chúng tôi tập trung vào bốn nội dung cấp bách để chỉ đạo thực hiện đó là:

Thứ nhất “Tiêu chí ngoài lớp học”: 5/5 điểm trường phải có tường rào bao quanh, có cây bóng mát, có biển trường. Tất cả các sân trường phải có bồn hoa, thảm cỏ xanh, cây cảnh có gắn chữ tương ứng không để đất trống; 5/5 điểm trường có hố rác, có hệ thống cống rãnh nước thải, đảm bảo đủ nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh và được vệ sinh sạch sẽ; Cảnh quan sư phạm nhà trường phải được sắp xếp, bố trí hài hòa, hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững trong mô hình qui hoạch tổng thể lâu dài của nhà trường. Xây dựng được những qui định, biểu bảng, áp phích về nếp sống văn minh, lối sống tiết kiệm để nhắc nhở học sinh thực hiện; Có đầy đủ các bảng biểu, áp phích, khẩu hiệu mầm non được bố trí sắp xếp hợp lý, có góc tuyên truyền. Trang phục của cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ gọn gàng, sạch sẽ.

Tham mưu cho Hiệu trưởng làm tờ trình xin được bổ sung thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho các điểm trường, các nhóm lớp phục vụ tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ như; Tivi, đầu đĩa, tài liệu, sách báo,... để cho trẻ được trải nghiệm.

Ảnh: Hoạt động vui chơi ngoài trời của cô và trẻ tại khuôn viên mới xây dựng.

Thứ hai “Tiêu trí trong lớp học”: 13/13 lớp trang trí đúng theo chủ đề, chủ điểm bám sát theo kế hoạch đề ra; trang trí các góc có đúng theo chủ đề, chủ điểm không như: Nơi treo bảng biểu, khu vực giới thiệu chủ đề, khu vực trưng bày đồ chơi, học liệu... tất cả đảm bảo an toàn đối với trẻ

Ví dụ: Đối với hoạt động góc, tôi chỉ đạo giáo viên bố trí sắp xếp góc chơi gây tiếng ồn (góc xây dựng, nhóm bán hàng) không xếp gần với các góc yên tĩnh (góc học tập, nhóm Bác sỹ); Đối với góc xây dựng phải ở nơi dễ đi lại, giao lưu với các nhóm chơi khác và không ảnh hưởng đến nhóm chơi yên tĩnh.

Ảnh: Chỉ đạo giáo viên cách bố trí các góc trong lớp

Dựa vào các nội dung trên, phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận, từng thành viên một cách phù hợp, hiệu quả, thì mọi công việc sẽ nhanh chóng hoàn thiện. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, quán triệt kỹ mục tiêu thực hiện phong trào, kiểm tra đánh giá sau từng giai đoạn thực hiện, sau từng phần việc được giao.

* Giải pháp thứ ba: Huy động các nguồn lực để có kinh phí thực hiện

Sau khi nhà trường triển khai Kế hoạch số 53/PGD&ĐT-CM (Ngày 14/9/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo) về kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2017- 2018, trong đó có nội dung “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Để thực hiện phong trào nên cần phải đầu tư, xây dựng tôn tạo cảnh quan trường lớp khang trang hơn. Ban chỉ đạo thực hiện chỉ đạo các điểm, các nhóm lớp thi tạo dựng cảnh quan trong và ngoài lớp học đã lên dự toán thật chi tiết kinh phí thực hiện từng công việc sau đó phô tô dự trù thu chi từng khoản mục cho từng giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên các lớp chủ động phối hợp với ban đại diện CMHS lớp mình thông qua cho tất cả các bậc phụ huynh trong lớp biết, thảo luận góp ý, nhà trường tổng hợp ý kiến, bổ sung chỉnh sửa phù hợp với nguyện vọng của PHHS trình UBND xã xin chủ trương vận động. Được sự đồng ý của lãnh đạo xã cho huy động các nguồn lực từ phụ huynh, nhân dân trong xã, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã thu được:

+ Mức đóng góp của mỗi cháu học sinh là: 30.000đ/1 cháu, tổng tiền đã huy động được của phụ huynh đóng góp là: 10.500.000đ.

+ Mức đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường là: 200.000đ/1 người với tổng thu được là: 5.400.000đ

+ Huy động các nguồn đóng góp tự nguyện của các đoàn thể trong xã và nhân dân trong xã được là: 12.000.000đ

Còn lại là việc ủng hộ bằng hiện vật, ngày công của các hộ dân, phụ huynh, các ban ngành đoàn thể trong xã để đóng góp xây dựng trường như: Ngày công, lốp xe, cây cảnh, cây giống, giống hoa, giống rau, cát, sỏi, đá cuội suối… Sau khi vận động được nguồn kinh phí trên, nhà trường đã công khai rộng rãi kịp thời chi tiết cho toàn thể CBGV, PHHS biết từng phần việc đã làm, dự định làm, kế hoạch chiến lược ngắn hạn, dài hạn cho từng giai đoạn thông qua các buổi họp giao ban định kỳ, báo cáo kịp thời với ban đại diện cha mẹ học sinh để phối hợp thực hiện.

* Giải pháp thứ tư: Phát động các phong trào xây dựng, tôn tạo cảnh quan trong và ngoài lớp học trong nhà trường.

1. Phong trào “ Xanh hóa sân trường” và phong trào “Nuôi một con, trồng một cây”.

Cuối năm học 2015 - 2016 Trường Mầm non Nghĩa Đô được đầu tư xây dựng theo chương trình nông thôn mới, xây dựng kiên cố đầy đủ các phòng học, phòng hiệu bộ, phòng hội đồng, phòng y tế, bếp ăn một chiều, các nhà vệ sinh khép kín tại điểm trường Trung Tâm. Đến đầu năm học 2016-2017 công trình đã hoàn thiện và bàn giao vào tháng 10/2016 cho trường sử dụng, tính tới thời điểm này 5/5 điểm trường đã có đầy đủ các phòng học, nhà bếp, nhà vệ sinh đều bán kiên cố và kiên cố hóa thuận tiện cho trẻ được học và hoạt động an toàn, sạch sẽ. Tháng 12/2017 nhà trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

Bên cạnh nhà trường đã có công trình đều bán kiên cố và kiên cố hóa nhưng cảnh quan trường lớp vẫn còn thiếu nhiều cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh đẹp, vườn hoa dành cho trẻ tham quan

 

Chính vì thế bản thân tôi muốn trường MN Nghĩa Đô là một trường học có cảnh quan trong và ngoài lớp đẹp, lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên, để mỗi ngày đến lớp, các cháu học sinh có cảm giác như mình đang vào công viên quả là tâm trạng tuyệt vời. Nhìn ở phương diện khoa học: cây cỏ, lá hoa được ví như lá phổi thanh lọc những khí chất độc hại cho cơ thể. Ở góc độ đời sống tinh thần, màu xanh thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn thư giãn, sảng khoái.

Để thực hiện phong trào này, sau khi làm xong phần bê tông hóa sân trường, xây tạo các bồn hoa, bồn cây cảnh, vườn rau, nhà trường tập trung huy động mọi nguồn lực như tiền đóng góp ủng hộ của phụ huynh là 30.000đ/1 cháu tổng tiền thu được là: 10.500.000đ, còn cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường là 200.000đ/1 người ( tổng thu: 5.400.000đ) và ngày công đóng góp của toàn thể các bậc phụ huynh cùng tôn tạo xây dựng. Sau khi xây xong ban chỉ đạo phong trào đã tìm mua giống cỏ lạc, hoa đồng tiền, hoa ngọc bút, cây sấu, hoa dạ yến thảo, cây hoa giấy, hoa ngũ sắc, hoa cúc, hoa phỏng dạ, giống rau…… sau đó phân phát cho các điểm trường trồng bổ sung vào chỗ còn thiếu, còn ít cây xanh, cây hoa trong bồn, vườn rau luôn phong phú các loại rau.

Phong trào đã giúp cho hệ thống cây kiểng, cây xanh, vườn hoa, vườn rau, thảm cỏ của nhà trường luôn được bảo vệ, chăm sóc xanh tốt. Tạo nên khuôn viên nhà trường xanh mát, tươi tắn quanh năm.

5/5 điểm trường đã có tên biển trường và tường rào bao quanh, trong đó: Điểm trường Trung Tâm, Thâm Mạ, Nà Đình, Bản Lằng, Bản Đáp có tường rào kiên cố, còn điểm trường Bản Lằng, Bản Đáp vẫn còn hàng rào nứa tạm.

100% trẻ đều được ăn ngủ bán trú tại trường, nên việc chăm lo chế độ ăn của trẻ rất cần thiết nhưng sự huy động tự nguyện đóng góp để mua sắm thức ăn cho trẻ ăn tại trường được ít, nên nhà trường đã phát động phong trào “ Nuôi một con - trồng một cây” nhằm bổ sung thêm thịt, trứng, rau xanh có thể nuôi trồng tại trường. Ban giám hiệu kết hợp với công đoàn cùng thực hiện và chỉ đạo các điểm trường phải có vườn rau xanh phong phú về chủng loại, trồng rau theo thời vụ để thường xuyên có rau cho trẻ ăn. Riêng điểm trường Trung Tâm có chuồng nuôi gà, ngan, vịt để bổ sung thêm trứng, thịt cho trẻ ăn hàng ngày.

Thứ hai: Qui định trẻ học tập hay vui chơi phải dưới sự giám sát của giáo viên hoặc người lớn. Đặc biệt mỗi khi trẻ ra chơi giáo viên phải túc trực quan sát trẻ chơi xung quanh sân trường không xô đẩy, leo tả ly dốc, trèo cây hoặc đồ chơi cao.

Thứ ba: Giao cho bảo vệ trực tiếp thường trực và thực hiện công tác ổn định trật tự giao thông khu vực cổng trường vào giờ đưa, đón trẻ. Đảm bảo cổng trường thông thoáng không ách tắc giao thông khi tan học.

Thứ tư: Giao cho bảo vệ thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, cửa kính, nếu có hư hỏng về đường dây, ổ cắm, nứt kính phải báo cáo hiệu trưởng dự trù kinh phí thay liền, sửa liền, tuyệt đối không để tình trạng hôm nay hỏng mà tuần sau mới sửa.

Ngoài việc chú trọng thực hiện nội dung trên thì nhà trường cũng thường xuyên hướng dẫn các em kỹ năng vui chơi, sinh hoạt, kỹ năng khi tham gia giao thông trên đường bộ đúng cách để không để xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở học sinh không sờ tay vào lỗ ổ cắm điện; không leo lên lan can của nhà cao tầng; không xô đẩy nhau khi đi lên xuống cầu thang; không chơi dao, kéo và các đồ vật sắc nhọn, không tự ý xuống ao hồ tắm khi chưa được sự cho phép của người lớn…Hay giáo dục học sinh một số kỷ năng xử lý tình huống thường gặp trong trường như: kỹ năng xử lý tình huống khi thấy bạn bị té chảy máu chẳng hạn. Gặp tình huống trên thì các em phải báo ngay cho thầy cô biết

2. Tạo môi trường trong và ngoài lớp học tập luôn thân thiện.

Nhà trường đã tổ chức tốt các văn bản chỉ đạo của ngành về phong trào thi đua “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” với những việc làm cụ thể, có tính sáng tạo phù hợp với điều kiện đặc điểm của trường.

Tập thể sư phạm nhà trường thực hiện tốt 6 quy tắc giao tiếp, ứng xử văn hóa:

+ Tôn trọng người khác

+ Tôn trọng lời hứa, sự cam kết hợp đồng.

+ Trung thực

+ Tránh mỉa mai, chỉ trích, nói xấu người khác, tránh làm tổn thương người khác.

+ Luôn tìm ưu điểm của người khác

+ Đặt vị trí mình vào vị trí người khác để đối xử.

Những quy tắc này sẽ là nội dung để giáo viên, phụ huynh, học sinh thực hiện và học tập tránh gây sự phản cảm về môi trường sư phạm không lành mạnh.

Thực hiện nội dung “ Rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên đưa nội dung này vào kế hoạch giảng dạy hàng ngày, mỗi tuần một tiết theo đúng chủ đề về cách giáo dục trẻ kĩ năng ứng xử hợp lý, có văn hóa trước một số tình huống trong học tập, trong cuộc sống, giáo dục việc rèn luyện sức khỏe, phòng chống tai nạn giao thông và các tai nạn khác.

Ngoài ra nhà trường cũng thực hiện nội dung “ Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi, lành mạnh” là thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, các hội thi dành cho bé, đã đưa các trò chơi dân gian vào các bài dạy thực tế trong nhà trường làm cho không khí giờ chơi mang tính tập thể, vui chơi, thân thiện hơn. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các buổi tham quan tại các danh lam thắng cảnh tại địa phương nhằm khắc sau cho trẻ về kiến thức cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.

* Giải pháp thứ năm: Tuyên truyền tới các cấp Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân về việc tạo dựng cảnh quan trong và ngoài lớp học.
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch về việc thực hiện phong trào “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và huy động các nguồn xã hội hóa trình lên chính quyền xã xem xét và tuyên truyền vận động các cấp Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương chung tay cùng nhà trường xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - thân thiện.

Môi trường đó có được rất cần sự ủng hộ và đóng góp của phụ huynh học sinh cũng như của các cấp chính quyền của địa phương và của các khu dân cư. Chính vì vậy việc tuyên truyền vận động phụ huynh cùng chung tay xây dựng và đóng góp để cải tạo lại môi trường xanh - sạch - đep - thân thiện là rất cần thiết đối với nhà trường vẫn còn nghèo nàn về môi trường xanh, quang cảnh trường lớp vẫn còn đơn sơ ít cây bóng mát, hoa, cây cảnh đẹp, môi trường học tập vẫn còn thiếu nhiều đồ dùng học tập cho trẻ.

Các bậc cha mẹ cần ý thức được trách nhiệm đối với con cái. Nhà trường yêu cầu các lớp phát huy việc tuyên truyền tới từng phụ huynh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đạo lý trong quá trình xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp của địa phương cũng như của nhà trường và nơi công cộng. Đồng thời giúp các em có môi trường học tập lành mạnh, xanh, sạch, đẹp, thân thiện tạo tiền đề phát triển nhận thức của trẻ.

2. Khả năng áp dụng của giải pháp:

Với tên đề tài sáng kiến Một số biện pháp chỉ đạo tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học ở trường Mầm non Nghĩa Đô”. Nội dung này có khả năng áp dụng trong trường và tất cả các điểm trường, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh cùng thực hiện. Sau khi áp dụng những giải pháp trên thì môi trường sư phạm của trường Mầm non Nghĩa Đô thay đổi rõ rệt về từng tiêu chí đã đưa ra.

3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp

- Theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến (nếu có);

- Theo ý kiến của tác giả sáng kiến:

+ Trước khi áp dụng sáng kiến:

Năm học 2017-2018 nhà trường đã có các công trình đều kiên cố hóa nhưng cảnh quan trường lớp vẫn còn thiếu nhiều cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh đẹp, vườn hoa, vườn cây ăn quả dành cho trẻ tham quan. Các lớp học trang trí vẫn còn đơn điệu, các đồ dùng đồ chơi trong lớp còn thiếu nhiều theo quy định.

+ Hiệu quả sau khi áp dụng sáng kiến:

Sau khi áp dụng các giải pháp trên trong công tác xây dựng, tôn tạo lại quan cảnh trong và ngoài lớp học. Đã có sự thay đổi rõ rệt về môi trường xanh, về công tác giảng dạy, quang cảnh trường lớp có thêm nhiều cây xanh, vườn hoa, vườn rau phong phú đa dạng về chủng loại. Các mô hình, vườn hoa, vườn cây, vườn rau được bố trí hợp lý, lớp học ở các điểm trường được trang tí nổi bật đảm bảo theo nội dung giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Giáo viên hiểu rõ hơn về việc tạo dựng cảnh quan trong và ngoài lớp học, chủ động hơn trong cách bố trí, sắp xếp, thay đổi, tạo sự mới lạ, hấp dẫn với trẻ, thu hút trẻ vào các hoạt động cao nhất.

Trẻ chủ động, tích cực và hứng thú tham gia vào các hoạt động, đặc biệt là hoạt động vận động bằng thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau, giúp cho quá trình tri thức của trẻ được dễ dàng hơn, trẻ phát triển một cách toàn diện hơn.

Cơ sở vật chất của nhà từng bước được đầu tư đầy đủ các công trình kiên cố thuận tiện trong công tác giáo dục của nhà trường. Nhà trường ngày càng khang trang hơn, đẹp hơn.

4. Những người tham gia tổ chức áp dụng giải pháp

Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường cùng thực hiện và áp dụng vào việc xây dựng, cải tạo môi trường trong và ngoài lớp học của trường Mầm non Nghĩa Đô.

5. Tài liệu kèm theo gồm:

- Các tài liệu khác: Các hình ảnh minh họa .

                                                                                                                 

 


Tác giả: Ma Thị Tô Huỳnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết